Nghiên cứu - Trao đổi
Hình thành và phát triển cảng trung chuyển container quốc tế: Còn nhiều việc phải làm
Cập nhật: 19h37 - 17/08/2012
Để phát triển cảng cửa ngõ quốc tế Vũng Tàu thành cảng trung chuyển container quốc tế vẫn còn nhiều việc phải làm. Trước hết, tỉnh cần bắt tay làm đồng bộ và đầy đủ các điều kiện cơ bản để bắt kịp với xu hướng phát triển.

Để hình thành và phát triển cảng trung chuyển container quốc tế đòi hỏi phải đầu tư đồng bộ vào nhiều lĩnh vực, không đơn thuần chỉ đầu tư cơ sở hạ tầng và trang thiết bị kỹ thuật cho hoạt động sản xuất, quản lý điều hành cảng. Việc tìm kiếm, huy động nguồn lực tài chính và kỹ thuật đáp ứng yêu cầu đầu tư với quy mô đồng bộ, hiện đại, có trình độ kỹ thuật công nghệ cao đã khó, song khó khăn và quan trọng hơn chính là việc bảo đảm cho cảng sẽ hoạt động hiệu quả ngay khi đưa vào vận hành khai thác. 
Theo ông Phạm Anh Tuấn, Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Tư vấn thiết kế cảng – Kỹ thuật biển (Portcoast), từ những bài học thành công của các mô hình phát triển mở rộng các cảng trung chuyển quốc tế trong thời gian qua, có thể rút ra điều kiện cần là phải có vị trí địa lý chiến lược, điều kiện tự nhiên thuận lợi, thời cơ thuận lợi. Song song đó, phải hội tụ các điều kiện đủ như: Có cơ chế, chính sách phù hợp để hấp dẫn các hãng tàu lớn; Có nhà điều hành cảng có năng lực; Có khung pháp lý rõ ràng, minh bạch, phù hợp với thông lệ quốc tế; Hệ thống cơ sở hạ tầng, thông tin liên lạc phát triển; Có vùng kinh tế hậu phương hỗ trợ; Có đầu tư ban đầu để tạo tiền đề và kích thích phát triển nhằm mục đích hội nhập, chấp nhận cạnh tranh; Có sự hỗ trợ của Chính phủ.

Từ bài học trên có thể thấy Bà Rịa – Vũng Tàu cần phải bắt tay thực hiện hàng loạt vấn đề, trước mắt cần nghiên cứu phát triển cơ sở hạ tầng công cộng phục vụ cảng biển như: Luồng hàng hải; hệ thống quản lý hoạt động hàng hải điện tử; hệ thống giao thông kết nối với cảng biển gồm cả đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa và đường không. Nghiên cứu phát triển đồng bộ cơ sở hạ tầng kỹ thuật như cấp điện, cấp thoát nước, thông tin liên lạc.

Khi giải quyết xong bài toán hạ tầng, cần nghiên cứu cơ chế đặc thù thu hút lượng hàng trung chuyển quốc tế qua cảng. Để khuyến khích, thu hút lượng hàng trung chuyển quốc tế cần có cơ chế chính sách ưu đãi để bảo đảm các cảng có sức hấp dẫn đối với các chủ hàng và chủ tàu, từ đó có thể cạnh tranh với các cảng trung chuyển quốc tế trong khu vực. Các cơ chế, chính sách đề xuất nhằm tạo điều kiện cho khu vực Vũng Tàu - Cái Mép - Thị Vải đảm nhận nhiệm vụ trung chuyển quốc tế cơ bản như: hưởng các ưu đãi về các loại thuế; Cho phép tàu nước ngoài ra/vào làm hàng tại cảng không phải làm thủ tục xuất nhập cảnh với nguồn hàng. Ngoài ra, các cảng được áp dụng cước, phí phù hợp với điều kiện thực tế, tính chất của một cảng trung chuyển quốc tế bước đầu tham gia vào một thị trường cạnh tranh quyết liệt với những cảng trung chuyển quốc tế lớn trong khu vực như cảng Singapore, cảng Hong Kong, cảng Tanjung Pelepas… nhằm thu hút chủ hàng và chủ tàu

Song song với phát triển cảng phải phát triển hậu cần dịch vụ, vì vậy, cần nghiên cứu phát triển dịch vụ logistics hỗ trợ cho hoạt động cảng biển. Trong đó chú trọng phát triển Trung tâm dịch vụ hậu cần logistics sau cảng, kể cả việc hình thành một khu kinh tế mở hoặc khu vực mậu dịch tự do phía sau hệ thống cảng Cái Mép - Thị Vải. Đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, đáp ứng được yêu cầu quản lý và khai thác của dịch vụ kinh doanh khai thác trung chuyển quốc tế và dịch vụ logistics hỗ trợ. Vấn đề này đang được tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu tích cực thực hiện để nắm bắt thời cơ. Khi các cảng đi vào hoạt động cần phải đẩy mạnh phát triển và áp dụng hải quan điện tử; Nghiên cứu hình thành Trung tâm dữ liệu quản lý hoạt động khai thác cảng biển và dịch vụ logistics cho toàn khu vực.

“Việc các hãng tàu, các nhà khai thác cảng đã có mặt tại khu vực Cái Mép – Thị Vải để đầu tư, khai thác cảng và việc đưa được các tàu mẹ có sức chở lên đến 11.000 TEUs vào khu vực Cái Mép có thể coi là tiền đề cơ bản và có sức thuyết phục nhất trong việc phát triển cảng cửa ngõ quốc tế Vũng Tàu thành cảng mang tính chất trung chuyển container quốc tế” - ông Phạm Anh Tuấn nhận định.

Cùng chuyên mục